Categories
tin tức

Giá thuê đạt kỷ lục mới; cần thêm 70,000 căn hộ cho thuê để cân bằng thị trường

Một báo cáo mới của Domain cho thấy Úc cần thêm 70,000 bất động sản cho thuê để cân bằng thị trường khi người thuê đang phải chịu đựng đợt tăng giá thuê liên tục kéo dài nhất kỷ lục.

Báo cáo thuê nhà của Domain , được công bố hôm thứ Năm, đánh dấu mức tăng giá thuê nhà kỷ lục trong 10 quý liên tiếp,  và 9 quý tăng liên tiếp với giá thuê căn hộ.

Giá thuê nhà trung bình trên toàn quốc đã đạt A$600 một tuần, tăng 3,4% so với quý trước và 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng sự gia tăng đáng kinh ngạc nhất là giá thuê căn hộ. Trên khắp thủ đô của cả nước, chi phí thuê một căn hộ hiện ngang bằng với việc thuê một căn nhà – A$600 một tuần – sau khi giá tăng vọt 23,7% chỉ trong năm qua.

Phần lớn sự tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi giá thuê căn hộ tăng vọt ở Sydney, Melbourne và Brisbane, nơi giá đã tăng tới 23,6%.

Tiến sĩ Nicola Powell, giám đốc nghiên cứu và kinh tế của Domain, cho biết việc tăng giá thuê một cách khó chấp nhận ở nhiều nơi trên toàn quốc đã khiến hoàn cảnh của người thuê nhà trở nên “rất khó khăn”.

Cô ước tính cần thêm tới 70,000 bất động sản cho thuê để ổn định thị trường.

Cô nói: “Chúng tôi cần thêm từ 40,000 đến 70,000 căn hộ cho thuê để cân bằng thị trường cho thuê ở Úc”. “Điều này giống như việc đưa tất cả các ngôi nhà ở LGA của Newcastle vào thị trường.

“Đây là một lượng đáng kể nguồn cung cho thuê cần thiết để cân bằng thị trường cho thuê ngày nay và không tính đến sự gia tăng dân số trong tương lai cũng như những người đến từ nước ngoài và những người tái định cư.”

Thông thường, một thị trường cân bằng là khi tỷ lệ trống nằm trong khoảng từ 2 đến 3%, cho thấy cung và cầu đã ổn định.

Jasmine Gearie, người thuê nhà ở Sydney, đang cảm thấy rất căng thẳng khi tiền thuê nhà của cô gần đây đã tăng từ A$630 lên A$700 một tuần.

Cô nói: “Tiền thuê nhà của chúng tôi đã tăng thêm A$70 một tuần trong năm ngoái, tức là tăng 11%. “Chúng tôi đã cố gắng thương lượng với chủ nhà nhưng họ không sẵn sàng giảm giá.”

Gearie cho biết thêm rằng quyền sở hữu nhà là một lựa chọn nhưng cần phải xem xét một số yếu tố.

Cô nói: “Điều đó chắc chắn thúc đẩy tôi và đối tác phải thảo luận nhiều hơn về việc mua bất động sản của riêng mình, nhưng điều đó có vẻ rất xa vời”. “Chúng tôi cũng đang xem xét việc chuyển đến một khu vực có giá cả phải chăng hơn vì tiền thuê nhà tăng chỉ khiến chúng tôi khó tiết kiệm tiền hơn cho ngôi nhà của mình.”

Trên khắp các thành phố thủ đô, Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide, Perth và Darwin đều đạt hoặc duy trì giá thuê nhà kỷ lục, trong khi tất cả các đơn vị đều đạt mức cao kỷ lục ngoại trừ Canberra, Darwin và Hobart.

Melbourne đã mất danh hiệu là thành phố có giá thuê nhà phải chăng nhất ở Hobart, nơi con số này là A$530 một tuần. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016 Hobart giữ danh hiệu đó.

Brisbane ghi nhận một kỷ lục đầu tiên khác, trở thành thành phố có giá thuê nhà đắt thứ hai – cùng với Canberra – ở mức A$550 một tuần, sau Sydney.

Canberra là thành phố duy nhất không ghi nhận mức giá thuê nhà cũng như đơn vị kỷ lục, lần lượt là A$550 và A$655.

Giá thuê nhà ở Perth dẫn đầu với mức tăng trưởng hàng năm mạnh nhất trong tất cả các thành phố thủ đô, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước lên A$600 một tuần. Đối với các căn hộ, Sydney đứng đầu, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước lên A$680 một tuần.

Powell cho biết, việc giảm giá thuê dường như khó xảy ra với tỷ lệ chỗ trống thấp như hiện nay, và mặc dù giá thuê không tăng ở “mức độ cực đoan như trước đây” nhưng chúng vẫn tương đối cao.

Bà nói: “Việc tăng giá thuê có thể giảm bớt sau những đợt tăng vọt mạnh mẽ được thấy trong suốt năm 2022 và đầu năm nay. “Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn cao so với tiêu chuẩn lịch sử – giá thuê nhà trung bình tổng hợp tăng trung bình 0,4% trong suốt những năm 2010 và đối với các căn hộ tăng 0,6%. Trong quý tháng 9, giá thuê đã tăng 3,4%.

Tuy nhiên, Powell cho biết lãi suất cho vay tiền mặt được giữ ở mức 4,1% , cùng với tỷ lệ nhà trống thấp, có thể lôi kéo các nhà đầu tư quay trở lại thị trường. 

Bà nói: “Các nhà đầu tư muốn có sự chắc chắn và tôi nghĩ bây giờ chúng ta đã có một số tháng trong năm mà tỷ giá tiền mặt đó được giữ nguyên, nên có những yếu tố chắc chắn để các nhà đầu tư tham gia lại thị trường”.

“Tuy nhiên, để người thuê nhà trở thành chủ sở hữu nhà, điều này thực sự khó khăn. Chúng tôi cũng đưa thị trường nhà đất phục hồi trở lại và chúng tôi thấy chi phí vay ngân hàng tăng đáng kể trong 12 đến 18 tháng qua, điều này rõ ràng có tác động đến việc vay và số tiền họ có thể vay.

“Cuối cùng, việc người thuê nhà chuyển sang làm chủ sở hữu nhà thậm chí còn trở nên khó khăn hơn và tôi nghĩ đó là điều quan trọng – nơi chúng tôi có các biện pháp khuyến khích phù hợp để giúp người thuê nhà chuyển đổi trở thành chủ sở hữu nhà. Nhưng tôi cũng nghĩ, nhờ tỷ giá tiền mặt được giữ ổn định, đây là một điều tốt và sẽ mang lại sự đảm bảo cho người mua.”

Theo Domain

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *